ควรเลือกโช๊คอัพ แบบไหน สำหรับมอเตอร์ไซค์ ?

โช๊คอัพ ส่วนประกอบสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ ที่คนขับต้องรู้จัก !

มอเตอร์เวิร์ค จะพามาทำความรู้จักกับ โช๊คอัพ ให้มากขึ้นกัน กับบทความนี้

โช๊คอัพ คืออะไร

โช๊คอัพ” มาจากคำว่า Shock Absorber (ช็อค – อัพซอร์เบอร์)

คือ อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนสำคัญในการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์ (และรถยนต์) ซึ่งทำหน้าที่ในการช่วยรองรับแรงกระแทกต่าง ๆ ระหว่างที่รถกำลังวิ่งบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นทางลาดชัน,  ทางขรุขระ, ทางลูกระนาด หรือสภาพเส้นทางประเภทต่าง ๆ ที่อาจทำให้รถเกิดการกระแทก

การติดโช๊คอัพให้กับรถนั้น จะทำให้แรงกระแทกลดลง ภายในห้องโดยสารจะไม่รู้สึกถึงแรงกระแทกอันหนักแน่นทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวลแม้รถจะขับบนพื้นผิวถนนขรุขระก็ตามถือเป็นอุปกรณ์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือเสริมสร้างความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ซึ่งเจ้าของรถไม่ควรพลาดกันเลยทีเดียว (ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก wemall)

เข้าใจกันก่อนว่า โช๊คอัพไม่ได้เป็นตัวรองรับน้ำหนัก แต่จริง ๆ แล้วส่วนที่รองรับน้ำหนักมอเตอร์ไซค์นั่นก็คือ สปริง ดังนั้น การทำงานของมันก็คือ การทำงานควบคู่ไปกับกระบอกโช๊คอัพที่มีสปริงและน้ำมันอยู่ด้านใน และสาเหตุที่ต้องมีน้ำมัน ก็เพื่อให้เป็นตัวหน่วงไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนที่เร็มมากจนเกินไป

วิธีการเลือกโช๊คอัพ

สำหรับวิธีการเลือกโช๊คอัพ สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเลยคือ ควรดูว่าแกนโช๊คอัพที่เรากำลังจะซื้อนี้ได้เคลือบผิว ฮาร์ดโครม (Hard chrome) มาหรือไม่ เพราะแกนโช้คอัพเป็นส่วนที่มีการเสียดสีมากที่สุด ไม่สามารถนับได้เลยว่ามีการเสียดสีขึ้น-ลงจำนวนกี่ครั้ง เพราะรถจักรยานยนต์ของเราต้องเคลื่อนอยู่ตลอดเวลาในการขับขี่ ซึ่งถ้าเราดูด้วยสายตาตัวเองสามารถสังเกตุได้ว่า โช๊คอัพตัวนี้ถ้ามีการเคลือบผิว ฮาร์ดโครม และผ่านการเจียละเอียดในระดับ 0.04 ไมครอน ผิวของแกนโช๊คจะมีความเงาและจะไม่มีรอยขีดข่วนเล็กๆ บนผิวของแกนโช๊คอัพ

ในส่วนต่อมาเป็นส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งเพราะอาจจะรั่ว ซึม ได้ง่ายมาก ถ้าไม่ใช้วัสดุในก็ผลิตที่มีคุณภาพสูง นั่นก็คือ ซีลน้ำมัน เพราะถ้าเกิดซีลน้ำมันรั่ว การหน่วงของโช๊คอัพก็จะลดลง ประสิทธิภาพทุกอย่างของโช๊คอัพตัวนั้นจะลดลงไปทันที ดังนั้นควรดูซีลน้ำมันโช๊คอัพให้ดี ว่ามีการรั่ว ซึม ออกมาหรือไม่

และน้ำมันไฮดรอลิคที่อยู่ภายในกระบอกโช๊คอัพ ควรจะใช้น้ำมันที่มีสารลดแรงเสียดสีเพราะน้ำมันไฮดรอลิคที่อยู่ภายในก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย เพราะเป็นส่วนช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างแกนโช๊คกับซีลน้ำมันและเมื่อโช๊คอัพผ่านการทำงานมาหนักๆ น้ำมันที่อยู่ภายในกระบอกโช๊คจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ความหนืดของน้ำมันที่อยู่ภายในจะต้องไม่เปลี่ยนไปตามอุณหภูมิและที่ขาดไม่ได้ของน้ำมันไฮดรอลิคที่อยู่ภายในคือ ต้องมีสารป้องกันการรวมตัวระหว่างน้ำมันกับอ๊อกซิเจนซึ่งเมื่อทั้งสองตัวนี้ รวมตัวกันแล้วจะทำให้เกิดการกร่อนของผิวโลหะ และจะทำให้โลหะที่ถูกกร่อนไปอุดตันรูลูกสูบและวาล์วต่างๆ ที่อยู่ภายในกระบอกโช๊คอัพได้